Sân bay Long Thành được rót 99 nghìn tỷ đồng sau khi được sự đồng ý của cổ đông ACV.

Hơn 99.000 tỷ đồng (trong đó vốn của doanh nghiệp hơn 36.000 tỷ đồng) được đầu tư vào sân bay Long Thành, sau khi được Cổ đông ACV thông qua phương án đầu tư dự án sân bay Long Thành.

Đại hội cổ đông bất thường của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thông qua việc đầu tư Dự án thành phần 3 – Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với hơn 99,8% cổ đông tán thành.

Tổng mức đầu tư của dự án sân bay quốc tế Long Thành (bao gồm các khoản thuế) là hơn 99.000 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn của doanh nghiệp tối thiểu là 36.102 tỷ đồng. Số tiền còn lại sử dụng vốn vay (không sử dụng bảo lãnh Chính phủ) và các nguồn vốn ngoài hợp pháp khác (bao gồm cả vốn chủ sở hữu) theo quy định của nhà nước.

Tại đại hội cổ đông bất thường, lãnh đạo ACV đã trình bày nội dung, xây dựng các phương án huy động vốn trên cơ sở dòng tiền và tiến độ dự án sân bay quốc tế Long Thành, trong đó có cả phương án tăng vốn điều lệ, phát hành trái phiếu… Đồng thời, nhiều cơ quan, tổ chức tài chính trong và ngoài nước đã quan tâm, cam kết tài trợ lên đến 5-6 tỷ USD cho dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Cuối tháng 11, nhóm phân tích kinh tế, thị trường tài chính của Công ty Chứng khoán VNDirect ước tính, Tổng Công Ty Cảng Hàng Không Việt Nam ACV sẽ vay khoảng 60.000 tỷ đồng thông qua các ngân hàng hoặc sẽ phát hành trái phiếu trong 5 huy động vốn trong năm tới, nâng tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu từ 0,4 lần vào cuối năm nay lên 1,3 lần vào năm 2025.

sân bay long thành
Phối cảnh sân bay quốc tế Long thành

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được chia thành 4 dự án thành phần theo phê duyệt của Chính Phủ, cụ thể là: các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; công trình phục vụ quản lý bay; công trình thiết yếu trong cảng hàng không và các công trình khác. Trong đó, các công trình thiết yếu như công trình khu bay, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa… được giao cho cảng hàng không Việt Nam ACV làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 sẽ được hoàn thành trong năm 2025, có một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.